biếu tới năm mức 13 mực ráng kỷ XXI, Friedrich Wilhelm Nietzsche (1844-1900) hẵng là một trong những nhà triết học độc đáo và bí hiểm nhất trong lịch sử. Và những cuộn đề nhưng mà ông lớp thắng ra hẵng còn nối ám ảnh tâm khảm mực loài người. Hiểu đúng ông chớ dễ nhưng mà có lẽ nếu cần tới những tầm thời gian trường học. sinh tiền, triết nhân người Phổ nào là tìm nói rằng ông muốn “tam bách dư thừa niên hậu hĩnh” sẽ trở nên ngôi biết bao sáng lóe trong suốt tư duy nhân dịp loại.
Nietzsche hoá vào trong suốt đơn gia ách trang mục sư tại ả trấn Recco cận Leipzich ghẹo tỉnh giấc Saxony cụm từ nác Phổ. Nhà triết học ngày mai hãy mả côi nghiêm phụ tự chập có chửa hẹp 5 thời đoạn. đơn năm sau đấy, em nam ông cũng bị tắt hơi sớm… Sau nào là, Nietzsche hãy viết lách: “nghiêm phụ trui là đơn người ốm miếng, xuể tim và gầy yếu, đồng toan số giả dụ biến tắt hơi giò nhằm lại đơn vết tích - ông hãy là đơn ký tức xinh xẻo phứt cược sống hơn là chính bản thân thể cược sống”. Chính người nghiêm phụ tắt hơi vì chưng bệnh óc hãy lan truyền tặng Nietzsche đơn lực khỏe tê liệt. bộc trực tự thủa rỏ, ông hãy đắt trưởng tật nọ đến làm chứng cơ, đau đầu, đau bao tử, lắm chập gần ả nhẹ tới chập cận như bị mù… Thậm chấy hãy lắm giò chỉ đơn thời khắc song ông bức nếu như tính toán đến chuyện viết lách sớm di chúc… Nietzsche hở bức nếu như tuân đơn chế tầng bát tầng nghiêm nhặt. Ông đừng uống rượu, đừng suýt thuốc lá. Ông hở nếu như lang bạt kì hồ khắp luỵ Âu xuể kiêng kị chỗ lố túc nhiều khí hậu hĩ hạp cùng dạng trạng mực tàu tôi. Rất khó tin cậy rằng cùng tình ái ảnh lực khỏe như vắt, ông lại hỉ nhiều đủ lãi nhẽ nhạc quan tiền tụng ca lề thói sống hiền khoẻ và trau dồi dạng sức. Nietzsche tâm tình: “xuể đương đầu biếu cá sống bởi thế tao bức nếu như dị tương ứng cùng triết lý bi quan tiền”. tuy rằng nhiên, sự tương phản bội quá to giữa cách sống mực tàu Nietzsche và những giống ông viết lách hở khiến có nhà nghiên cứu thẳng tay song đừng thái dương ý nhấn xét rằng, ông hở sống “quá giải nghệ”… Hóa vào, nhà triết học dám đứng lên tuyên chiến cùng những giáo lý ngàn năm và hoan hô ý ngỡ ấm nhân dịp trong suốt thế hệ đền chỉ là đơn người phường ông khiêm nhượng, bé nặng và rất lễ phép cùng mọi rợ người, đúng đồng phong tặng cách cần lắm hạng đơn giáo sư hạng văn cổ bảnh (Nietzsche thừa nhận tốt học vì chưng nè tự năm mới 24 thời đoạn, tã lót đương là đơn đẻ hòn. Chàng giáo sư trẻ nhỉ không trung san sớt đỗi vui hãnh diện hạng gia ách: “Chuyện rứt cơ mà, lắm nghĩa hệt đâu tã lót vậy giới lắm thêm đơn con phanh hỉn!”).
A.Ril, đơn người sống với thì đồng nhà triết học, nhỉ trình diễn.#: “Ông lắm lề thói nói khẽ khàng, đơn dáng trớt cẩn trọng, trầm tư mặc tưởng, vẻ phương diện điềm nhiên và ném mắt trông coi xoáy sâu như trạng thái đương dõi phương xa, đơn tính hạnh cách tĩnh tâm. lắm trạng thái dễ dàng quăng quật sang trọng ông vị trông coi ngoại ảnh hạng ông không trung lắm hệt trổi trưởng. trong suốt cược sống thường ngày, ông trở thành dị biệt vị phong tặng cách tứ tung kỳ lịch lịm, cận như rất dịu dàng nữ tính hạnh và đơn tính hạnh cách xoành xoạch điềm đạm. Ông thúc đàng cư xử tinh tường tế và trong suốt bận gặp trước tiên dễ đả min sửng sốt vị xắt trên dưới trịnh tôn trọng lắm phần căng rắn hạng tui”. Cách trao thiết đãi như vậy nhỉ khiến ông bị tốt tặng bặt danh “vì chưng thánh”. Richard Wagner, người bạn thân thể nhất hạng Nietzsche, thậm chấy đương không trung dám trần thuật chuyện truyện cười mỗi một tã lót nhà triết học lắm phương diện ở phía ria. vị nhẽ nhỉ lắm bận xảy vào chuyện, tã lót Wagner tụt mồm chảy vào đơn vố chuyện cười thương tình thúc hạng tui, Nietzsche nhỉ hường dừ trưởng phương diện lên và trông coi châm bẩm ra nhà biên soạn lạc vĩ tứ tung đồng sự ngạc nhiên tới hạng Wagner không trung đương biết giả dụ chun xuống lỗ lã đét nè nữa. “tui sẵn sàng tốn trưởng trăm nghìn mark tốt lắm trạng thái cư xử tốt như cái anh Nietzsche nè,” - nhà biên soạn lạc lắm bận nhỉ thốt lên như vậy. Nietzsche thẳng tính khiến tặng những người bình phẩm dân yêu mến. thẳng tính trưởng những người nữ giới nửa nho cũng thẳng tính thúc lựa tặng ông những trái nho ngọt ngào nhất và ông trong suốt sâu thẳm tâm tư rất lấy đả thúc chuyện nè. tuy rằng nhiên, ông lại cảm chộ khổ cực cực độ vị ông thắt giả dụ giấu giếm những ý ngỡ hạng tui thẳng tính trưởng đối xử đồng bạn phe phái. vị hụi không trung hiểu tốt chúng. tới như Wagner, người treo hình chân dung Nietzsche trong suốt phòng chống ngủ và cũng là người cơ mà ông trông coi tình yêu bạn đồng anh là “chiến tốt độc nhất vô nhị trong suốt cược sống” cũng nhỉ không trung trông coi chúng là chuyện trang nghiêm. Wagner to hơn Nietzsche 32 thời đoạn và nhỉ gọi hỏi ở người bạn trẻ hạng tui đơn thắt vâng sát sao cận như hạng môn sinh. ý thức “chả giàu chi quý hơn độc lập từ bởi vì” mức triết gia hẵng chả cho phép Nietzsche cam chịu điều đó lâu dài và ông hẵng chối bỏ người bạn vong niên được duy trì trạng thái cương cường trong tư duy mức tớ. nỗi cô đơn mức Nietzsche hẵng là một trạng thái sạch đối. Sự bây chừ diện mức bất cứ một người thân khích nà cũng chả công ông vui lên. Ông không thể tạo dựng đặng một sự thân mật gần gũi nà với phụ nữ - “Muốn đặng gắng rắn chắc mình sẽ nếu nói dối…”. mà Nietzsche hẵng chả bao bây chừ muốn nói dối. Ông muốn dạo một người phụ nữ giàu thể hoàn tinh đồng áp điệu với những xúc cảm mức ông và trở thành bây chừ thân sống cồn những tư tưởng nhưng ông theo đuổi. một dò tại Nice, chợt trông thấy một mỹ nhân trẻ phăng lóng, “nhẹ nhàng như chú dê con”, nhà triết học hẵng bị cuốn hút linh hồn do biểu tượng tinh khiết và ngây thơ đến tột bực đó. mà ông hẵng dấn thức đặng quá tinh sự nguy hiểm trong triết học mức tớ, được quyết định hôn phối với canh: “Hiển nhiên là với ta đặng giàu một dung nhan sạch dường ấy bên rìa tớ sẽ là một phước lành tinh khiết, mà liệu chừng đó giàu là phước lành đối với nàng chả? đời nào ta với những ý tưởng mức tớ lại chả biến nàng thành bất hạnh và đời nào trái bụng ta chả tan hoang ra chốc trông thấy sự đau đớn đó mức mỹ nữ đáng thương nào? chả, ta sẽ chả cưới nàng!”. Chỉ một dò duy nhất trong đời Nietzsche giàu lốt lèn mức phụ nữ. Năm 1882, nhà triết học hẵng tình cờ gặp canh con gái mức một ông tướng tới trường đoản cú St. Petersburg . Tên nàng là Lou von Salome. Theo lời bà Elizabeth , em gái mức Nietzsche, đó là biểu tượng cá thể hóa triết học mức người anh trai bà. Nietzsche hẵng hai dò ngỏ lời cầu dứa mà cả hai dò đều bị khước từ. Rất giàu thể, bản tính ham mê cháy bỏng mức Nietzsche hẵng công người thiếu nữ Nga kinh hãi. Thêm vào đó, canh em gái Elizabeth lại đố kị với mỹ nữ nhưng anh tớ mộng mị thành thử hẵng thêu dệt đủ trò được chống lại Lou. Chính Elizabeth hẵng viết cho Lou một lá ấu thơ đầy những lời lẽ nặng nài nỉ được buộc tội canh gái Nga “nhạo báng” Nietzsche. chung cục là mỹ nhân Nga hẵng từ ái và khúc sạch với gia đình nhà triết học… khúc đời dằng dặc những cô đơn mức Nietzsche hẵng kết thúc ngày 3/1/1889, chốc ông bị tắt thở trí trên đường phố xá trong một cơn chợt quị bất ngờ. trường đoản cú đó cho tới chốc trút hơi thở chung cục ngày 25/8/1900, ông chả bao bây chừ thoát đặng ra khỏi cõi bất minh mờ mịt mức trí tuệ nữa. Chính thảm kịch nào khiến cho những ai kim ô cảm với triết học mức Nietzsche tưởng như một trò đùa mức kẻ dại. trong chốc đó thực ra, báo cáo ai nghi ngờ giá trị to lớn mức di sản tư duy nhưng Nietzsche hẵng được lại cho nhân loại… Sinh thời, Nietzsche dạo nói: “mình biết quá tinh rằng, vào cái ngày nhưng nhân gắng ép đầu hiểu mình, mình sẽ chả dấn đặng bất kỳ một xu nà”. gắng kỷ XIX hẵng chả cần Nietzsche. Ông dạo nếu rất tắt thở đánh được học thuyết phục các ông chủ nhà xuất bản in sách mức ông. giàu lát nhà triết học hẵng nếu bỏ tiền túi ra được in các tác phẩm triết học mức tớ. mà độc giả hẵng lần lữa chả chịu mua sách mức Nietzsche. trong vòng 10 tháng sau chốc đặng phạt hành nhưng chỉ giàu 114 cuộn Phía bên nào thiện và kim ô đặng mua, nhưng đó lại là một trong những tác phẩm năng nhất mức Nietzsche. chốc còn sống, Nietzsche hẵng nếu tặng và cũng chỉ tặng đặng cho bạn cánh thân 7 xấp sách in phần ngữ tư mức trường ca Zarathustra - nhưng đây chính là tác phẩm ở phai sau, ở những năm đầu mức gắng kỷ XX, đặng công giá sánh can bay số lượng phát hành với kinh Thánh. trong một lá thơ gửi cho bạn bè, Nietzsche viết: “Zarathustra ngữ tôi phải trở thành một tác phẩm khó hiểu là bởi nó viết bay những áp giải nghiệm mà tôi hả không thể chia sẻ với bất cứ ai đặt. giá mà tôi có thể biểu lộ thành lời cho bạn hiểu nỗi cô đơn mà tôi đang cảm thấy! kể cả giữa những người đang sống và cả những người hả mất, tôi đều chẳng độ thấy ai mà tôi cảm thấy đó là ruột thịt cùng tôi!”. có vẻ như trong cầm cố kỷ XX mọi sự hả thay đổi. mỗi người tùy theo góc độ ngữ mình có một cách hiểu riêng bay Nietzsche. Thực tế cho thấy, hầu hạ như không có nhà triết học lớn nào trên cầm cố giới trong cầm cố kỷ vừa qua hả thoát ra khỏi đặt ảnh hưởng ngữ Nietzsche. Triết lý ngữ ông hả đâm ra chủ nghĩa bây giờ đâm, tạo cho nên một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển ngữ tâm lý học, ngôn ngữ học, của văn… Tuy nhiên, ông cũng hả bị chế khoảng Đức Quốc xã lợi dụng, biến thành biểu tượng ngữ chúng, mặc dù bản thân ông là người nhất dãy chống lại chủ nghĩa bài bởi thái và chủ nghĩa dân tộc Đức… Nietzsche, người hả dự đoán bay niềm vinh quang ngữ mình một cách đầy tiên khải, hả viết trong lời nói đầu ngữ tác phẩm Antichrist: “Chỉ ngày kia mới chọc bay tôi. có một số người chỉ đặt đâm ra sau hồi hả mất…”. nhiều triết gia đương đại dự đoán rằng, có thể trong cầm cố kỷ XXI này, tôi muốn tin rằng trong cầm cố kỷ XXI, sẽ có thời điểm gọi là “ngày kia ấy”, hồi mà triết học ngữ Nietzsche sẽ đặt thấu hiểu đúng với thực chất và độ khoảng ngữ nó theo hướng hữu ích nhất cho sự phát triển ngữ nhân loại và nền văn minh… |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét